Khóa Đào tạo Cách dạy Tiền tiểu học để mở lớp chuẩn Sư phạm
NỘI DUNG BÀI VIẾT
Bước vào lớp 1 là giai đoạn quan trọng trong quá trình hình thành tư duy và phát triển kiến thức của trẻ. Thế nên, việc đào tạo cách dạy tiền tiểu học để mở lớp chuẩn nghiệp vụ sư phạm đang trở nên cấp thiết. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu các chiến lược, phương pháp giảng dạy để giúp người dạy hiểu thêm về cách quản lý lớp, tương tác học sinh và tạo ra môi trường học tập tích cực.
Tiền tiểu học là gì?
Tiền tiểu học là giai đoạn trẻ đứng trước “ngưỡng” cửa chuẩn bị bước vào lớp 1. Ngay khi “tốt nghiệp” mẫu giáo, bố mẹ muốn con trang bị vững chắc kiến thức nền để con không bỡ ngỡ hoặc khủng hoảng thì sẽ đăng ký lớp tiền tiểu học.
Trẻ được học qua lớp tiền tiểu học sẽ được củng cố, giảng dạy kiến thức mới. Ngoài ra, trẻ còn được làm quen với môi trường tương tự bậc tiểu học. Vì vậy, các lớp tiền tiểu học thường bắt đầu trước khi tựu trường khoảng 3 đến 6 tháng.
Nghiên cứu tâm lý của trẻ giai đoạn tiền tiểu học
Trước khi tìm hiểu các phương pháp giảng dạy chuẩn nghiệp vụ sư phạm, giáo viên cần nghiên cứu tâm lý của trẻ ở giai đoạn tiền tiểu học. Từ đó, thầy/cô giáo sẽ biết áp dụng từng chiến lược, bài giảng phù hợp với từng kiểu học sinh.
Trẻ không tập trung
Thông thường, trẻ đăng ký lớp tiền tiểu học đang ở độ tuổi từ 4 – 5 tuổi nên còn rất hiếu kỳ. Việc bắt trẻ ngồi tập trung cao độ để nghe giảng là một bài toán khó. Do vậy, giáo viên cần biên soạn tài liệu và phương pháp dạy mới để kích thích sự hứng thú của trẻ. Chẳng hạn như chơi trò chơi nhớ bài, đọc sách, rèn tính kiên nhẫn,…
Trí tưởng tượng phong phú
Đây là giai đoạn hợp lý để giáo viên khuyến khích và hỗ trợ trẻ phát triển trí tưởng tượng thông qua các hoạt động sáng tạo. Bé có thể suy nghĩ hoặc phát minh những điều mà chúng ta không thể ngờ tới.
Thành thạo ngôn ngữ “nói”
Mặc dù trẻ chưa được làm quen với mặt chữ, chưa biết cách đánh vần hoặc viết đúng chính tả. Nhưng ở giai đoạn tiền tiểu học, trẻ đã rất thành thạo ngôn ngữ “nói”. Bé có thể nói chuyện, giao lưu với bạn bè hoặc người thân một cách lưu loát. Một số trẻ thông minh còn biết hát, đọc bài theo hướng dẫn.
Khả năng ghi nhớ nhanh
Trí não của trẻ em ở độ tuổi từ 0 – 6 tuổi phát triển nhanh, hệ thần kinh hoạt động không ngừng. Vì vậy, trẻ có khả năng ghi nhớ rất tốt, gấp nhiều lần so với người lớn. Thầy cô giáo nên tận dụng giai đoạn này để rèn luyện kỹ năng ghi nhớ cho bé.
Phụ thuộc vào người lớn
Ở giai đoạn, trẻ đang chịu sự chăm sóc, nuôi dưỡng từng chút của cấp mầm non. Vì vậy, dù có thể chủ động làm tất cả mọi việc nhưng lại có xu hướng phụ thuộc, trông chờ vào sự giúp đỡ của người lớn. Đây là tâm lý chung nên không thể thay đổi ngay, mà giáo viên cần có biện pháp để trẻ ý thức và tự lập hơn.
Phương pháp dạy tiền tiểu học chuẩn nghiệp vụ sư phạm
Nhìn chung, tiền tiểu học và tiểu học là hai bậc học có nhiều điểm tương đồng. Để đào tạo cách dạy tiền tiểu học để mở lớp chuẩn nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên, chúng tôi sẽ giới thiệu một số phương pháp giảng dạy phổ biến dưới đây:
Dạy Toán tiền tiểu học
Chương trình học được thay đổi và cải tiến liên tục nên giáo viên cũng cần bắt nhịp xu thế giảng dạy. Khi học toán tại lớp tiền tiểu học, trẻ sẽ được tiếp cận các chữ số, phép tính để kích thích tư duy logic, khơi dậy hứng thú đối với bộ môn này.
- Thực hiện các phép tính cộng, trừ đơn giản đến nâng cao.
- Làm quen với dạng bài tập so sánh dấu lớn, bé hoặc bằng.
- Làm quen với dạng nhóm giống nhau, khác nhau, số lượng.
- Biết cách đo lường, so sánh tỉ lệ để trẻ hình thành tư duy ước lượng.
- Nhận biết đặc điểm của hình học, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng.
- Rèn luyện IQ cho trẻ qua các bài tập tư duy, phán đoán logic.
- Học cách tính nhẩm trong tích tắc.
Dạy Tiếng Việt tiền tiểu học
Tiếng Việt là không chỉ là ngôn ngữ khó nhất thế giới, mà còn là quốc ngữ, là tiếng “mẹ đẻ” của nước Việt Nam. Vì vậy, phương pháp giảng dạy tiếng Việt ở lớp tiền tiểu học sẽ bao gồm những nội dung chính như sau:
- Dạy trẻ cách đọc, cách viết thuần thục bảng chữ cái.
- Học cách phân biệt nguyên âm và phụ âm trong tiếng Việt.
- Nhận biết đặc điểm của các dấu thanh (sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng).
- Luyện viết nét chữ, chữ cái cơ bản.
- Rèn luyện khả năng đọc hiểu như cách đọc từ, cách đọc câu và cách ngắt hơi (dấu chấm, dấu phẩy).
Dạy kỹ năng sống
Một số chuyên gia nhận định rằng: “Tiền tiểu học là giai đoạn vàng để phát triển tâm lý của trẻ”. Ở cấp mầm non, trẻ đang được yêu thương, sống trong sự bao bọc của thầy cô, bố mẹ thì khi lên tiểu học, trẻ buộc phải tự lập và làm quen với môi trường hoàn toàn mới.
Tâm lý trẻ sẽ rất bất ổn, còn ham chơi, thích khám phá nên khó mà tập trung ngồi học. Lớp tiền tiểu học sẽ là nền tảng, là bệ phóng để trẻ thích nghi.
Bài viết đã tổng hợp thông tin về chương trình đào tạo cách dạy tiền tiểu học để mở lớp cho giáo viên tham khảo. Về cơ bản, phương pháp giảng dạy lớp tiền tiểu học sẽ năng động và thú vị hơn bậc tiểu học. Nếu muốn trở thành người bạn đồng hành cùng trẻ trước khi bước vào lớp 1, hãy thật thấu hiểu và kiên nhẫn nhé.