Vì sao học sinh viết chữ ngày càng xấu?
NỘI DUNG BÀI VIẾT
“Trước kia, việc rèn luyện chữ viết được coi là rất quan trọng, “nét chữ – nết người” nên giáo viên cũng khá nghiêm khắc trong các trường hợp chữ viết cẩu thả. Ngày nay, dù học sinh được quan tâm hơn từ nhà trường, nhưng chuyện chữ viết lại không được chú trọng. Giáo viên cũng có cái khó bởi chưa đủ bản lĩnh để nhắc nhở, rèn giũa vì dễ vấp phải sự phản đối từ học sinh, gia đình. Điều tốt nhất trong viết chữ vẫn phụ thuộc nhiều vào ý thức của người học, người có ý thức sẽ tự biết mình chữ xấu để bố trí thời gian rèn luyện, tập viết lại để chữ dễ đọc hơn”

Theo một số giáo viên, hiện tượng học sinh viết chữ xấu hiện nay trước hết đó là do ý thức rèn luyện chữ viết của các em hầu như không có, nhiều em học sinh và cả các bậc phụ huynh cho rằng, chữ viết ngày nay không còn quan trọng, nhất là phần lớn học sinh theo học khối A, B. Thậm chí, còn có ý kiến cho rằng, thời nay đã có máy tính “viết” thay tay người. Đổi mới thi cử với hầu hết các môn thi là trắc nghiệm, nên học sinh chỉ cần lựa chọn đáp án là hoàn thành mà không cần viết.
Nguyên nhân học sinh viết chữ xấu
Học sinh viết chữ xấu có thể do nhiều nguyên nhân. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:
– Thiếu kiến thức và kỹ năng cơ bản: Một số học sinh không nhận được đủ giảng dạy và thực hành về viết chữ từ khi còn nhỏ, dẫn đến việc thiếu kiến thức và kỹ năng cơ bản về cách viết đúng chữ cái, từ, câu, hay cách đặt các chữ cái vào một cấu trúc chữ. Khi không có nền tảng vững chắc, việc viết chữ đẹp trở nên khó khăn.
– Thói quen viết không tốt: Một số học sinh có thói quen viết không tốt như cầm bút không đúng cách, áp lực bút không đều, hoặc cử động không linh hoạt. Những thói quen này có thể làm cho viết chữ trở nên khó đọc và xấu hơn.
– Thiếu quan tâm và thực hành: Nếu học sinh không quan tâm đến việc viết chữ đẹp hoặc không có đủ ý thức để thực hành và cải thiện chất lượng viết, thì chữ viết của họ có thể không được chăm chỉ và không có sự tiến bộ.
– Tác động của công nghệ: Với sự phổ biến của máy tính và công nghệ, nhiều học sinh đã ít tiếp xúc với việc viết tay hơn và thường dùng các công cụ như bàn phím. Việc ít thực hành viết tay có thể dẫn đến việc giảm kỹ năng và sự khó khăn khi viết chữ.
Để cải thiện việc viết chữ, học sinh cần có thời gian thực hành đều đặn, chú trọng đến kỹ thuật viết, và được hỗ trợ bởi giáo viên và gia đình để xây dựng nền tảng viết chữ tốt.
